วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ปัญหาเชาว์ ชุดที่ 1

ข้อที่ 1.
ให้เลือกว่าประโยคในหมายเลขใดต่อไปนี้ถูกต้อง (ประโยคในทั้ง 5 หมายเลขถือว่าเรียงต่อกันเป็นประโยคเดียวกัน)
1.ประโยคนี้มีที่ผิดอยู่ 1 แห่ง 2.ประโยคนี้มีที่ผิดอยู่ 2 แห่ง 3.ประโยคนี้มีที่ผิดอยู่ 3 แห่ง 4.ประโยคนี้มีที่ผิดอยู่ 4 แห่ง5.ประโยคนี้มีที่ผิดอยู่ 5 แห่ง

ข้อที่ 2.
โฮม ปอ โอ๊ตและเด้ง แข่งกินอาหารเร็วกัน โดยที่ก่อนแข่งขันทั้ง 4 คนได้ทายผลการแข่งขันไว้ดังนี้ ที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 ที่ 4 โฮมทายว่า ปอ โอ๊ต เด้ง โฮม ปอทายว่า โอ๊ต ปอ โฮม เด้ง โอ๊ตทายว่า โอ๊ต เด้ง ปอ โฮม เด้งทายว่า เด้ง โอ๊ต โฮม ปอ จากผลการทายปรากฏว่าไม่มีใครทายอันดับที่ 4 ถูกเลย,อันดับที่ 3 มีคนทายถูกเพียงแค่ 1 คนและจาก 4 อันดับ ปอ ทายถูกเพียงแค่อันดับเดียวเท่านั้น จงหาว่าลำดับการแข่งขันกินอาหารเร็วที่แท้จริงเป็นอย่างไร

ข้อที่ 3.
กำหนดให้มีบุคคลอยู่ 3 จำพวก คือ ตำรวจจะพูดแต่ความจริง , โจรจะพูดโกหก , ประชาชนจะพูดจริงบ้างโกหกบ้างแล้วแต่สถานการณ์A : ผมไม่ใช่ตำรวจฺB : ผมไม่ใช่โจรC : ผมไม่ใช่ประชาชนถามว่า A,B,C ใครเป็นตำรวจ , โจรและประชาชน

ข้อที่ 4.
ในการแข่งขันวิ่งมาราธอนครั้งหนึ่ง มีนักกีฬา 5 คน ได้แก่ กอล์ฟ เบิร์ด โฮม เด้ง และเอ็มลองฟังคำพูดของทั้ง 5 คนกอล์ฟ : ผมไม่ใช่ที่ 1เบิร์ด : ผมมาถึงก่อนเด้งโฮม : ผมตามหลังเด้งเข้าเส้นชัยเด้ง : ผมเ่ก่งมากครับเอ็ม : ผมวิ่งแพ้กอล์ฺฟแต่ไม่ใช่คนสุดท้ายจงเรียงลำดับการเข้าเส้นชัยของคนทั้ง 5 คน

ข้อที่ 5.
ในสถานการณ์หนึ่งมีตึกอยู่ 2 ตึกดังรูป ณ ตอนนี้คุณกำลังอยู่บนดาดฟ้าของตึก B และพบว่ามีท่อนไม้แข็งเป็นจำนวนมากยาวขนาด 0.95 เมตรในขณะนี้เกิดไฟใหม้หนักในตึก B จึงทำให้บันไดและลิฟต์โดยสารที่ใช้ลงจากตึกไม่สามารถใช้การได้ คุณต้องทำการข้ามจากตึก A ไปยังตึก B แต่พบปัญหาว่าระยะห่างของตึก (เส้นสีส้ม) ห่างกันถึง 1 เมตรทำให้คุณไม่สามารถวางไม้พาดเป็นสะพานข้ามได้ คุณจะทำอย่างไร ต้องรีบคิดนะครับเพราะไฟกำลังไหม้ขึ้นมาหาคุณเสียแล้ว

ข้อที่ 6.ร้านนมร้านหนึ่งมีโปรโมชั่นพิเศษท่านสามารถนำขวดนมเปล่า 3 ขวดมาแลกนมขวดใหม่ไปดื่มได้ 1 ขวดทันทีถามว่าถ้านายฉลาดซื้อมีเงินจำนวนจำกัดสามารถซื้อนมได้เพียง 20 ขวดเท่านั้น ถามว่านายฉลาดซื้อจะได้ดื่มนมทั้งหมดกี่ขวด (รวมที่นำไปแลกฟรีด้วย)

ข้อที่ 7. 7 ยกกำลัง 2551 ถามว่าเลขโดดตัวสุดท้าย (หลักหน่วย) จะเป็นเลขอะไร ?

1 ความคิดเห็น:

  1. ข้อ1 ประโยคที่5ผิด เพราะ ถ้าผิด5ประโยค ประโยคตัวเองต้องผิดด้วย
    ข้อ7 ทุกๆกำลัง 1,5,9,13,...,2550 คำตอบจะลงท้ายด้วยเลข 7
    ถ้ายกกำลัง 2551 (เกิดจากกำลัง 2550+1 ) เลขลงท้ายจะเท่ากับกำลัง 2
    (กำลัง1 +1 = 2) คือ 9

    ตอบลบ